TĂNG CƠ HỘI PITCHING THÀNH CÔNG NHỜ TRÁNH XA 4 SAI LẦM PHỔ BIẾN

Ai cũng biết một startup muốn gọi được vốn thì phải trải qua vòng pitching, tức thuyết phục những nhà đầu tư rót vốn. Tuy nhiên, đây không chỉ là cuộc thi về kĩ năng thuyết trình mà nó còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác để thành công. Hãy tránh xa 4 sai lầm sau để có một màn thuyết phục hiệu quả hơn nhé!

Đăng  875 Lượt xem Cập nhật 2 năm Trước đây

start-up.vn

 Không hiểu nhà đầu tư của mình

Có những nhà đầu tư luôn sẵn sàng rót vốn khi thấy ý tưởng của bạn đầy tiềm năng, nhưng cũng có những người chỉ tập trung vào một lĩnh vực nhất định. Đừng ngại dành thời gian tìm hiểu về người bạn đang chuẩn bị gặp! Thử nghĩ xem, nhà đầu tư nào sẽ đầu tư vào một sản phẩm so sánh các dịch vụ y tế khi họ chỉ rót vốn cho nền tảng công nghệ B2B chứ?

 Không nhấn mạnh khoản đầu tư mình mong muốn

Không ít startup cảm thấy ngại ngùng khi đề cập đến khoản tiền mong muốn ngay khi vừa vào pitching. Thậm chí có những người còn đưa ra khoảng thay vì một con số chính xác. Đừng làm vậy! Ai cũng biết bạn đến vì cần nhà đầu tư rót vốn, và mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư cũng là tỉ suất vốn và lợi nhuận. Hãy trình bày số tiền bạn cần ngay từ ban đầu và sau đó, cho biết những nội dung chính bạn sẽ nói! Bằng cách ấy, các nhà đầu tư sẽ hiểu chính xác những thông tin nào họ cần quan tâm, bạn có biết rõ bạn đang làm và cần gì không, và bạn có phù hợp với họ hay không.

Bài thuyết trình thiếu mạch lạc

Khi bước vào vòng pitching, mọi chi tiết từ bạn sẽ gây ấn tượng với những nhà đầu tư chỉ trong vài giây đầu tiên. Cách ăn mặc, giọng nói, phong thái của bạn,... đều có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Nhưng đòn chí mạng có thể cướp đi hoàn toàn cơ hội của bạn chính là một bài thuyết trình thiếu mạch lạc.

Đây không phải là bài kiểm tra đột xuất. Bạn có hàng tháng hay ít nhất hàng tuần để chuẩn bị cho ngày quan trọng này. Và thứ bạn mang đến lại là một bài nói vấp lên vấp xuống, nội dung lộn xộn không đầu không cuối...chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư hoài nghi bạn có biết mình đang làm gì không và bạn có khả năng làm việc lớn không. Nếu câu trả lời là không, bạn biết kết quả như thế nào rồi đấy.

Không đi thẳng vào vấn đề

Có thể bạn nghĩ ra 1 ý tưởng, thành lập 1 công ty vì những lý do lớn lao nào đó, nhưng nhà đầu tư thì chưa chắc đã quan tâm đến điều đó. Phần mở đầu của bạn sẽ quyết định các nhà đầu tư có lắng nghe tiếp hay không. Và nếu bạn dành quá nhiều thời gian chỉ để phân tích một vấn đề xã hội nhằm nói lên tầm quan trọng, ảnh hưởng vĩ mô của sản phẩm/ý tưởng của mình thì bạn có thể yên tâm tiếp tục về nhà ôm mộng thay đổi thế giới được rồi.

Nhà đầu tư quan tâm nhất là sản phẩm của bạn là gì, có ích lợi gì, tiềm năng phát triển, các chỉ số kinh doanh và lợi nhuận. Hãy tập trung vào nó!

Những nhà đầu tư luôn thích những người biết mình đang làm gì, đã làm được gì, sẽ làm được gì và cần phải làm gì. Hãy chuẩn bị thật kĩ, cơ hội thành công trong vòng pitching của bạn sẽ tăng lên đáng kể đấy!

Nguồn: upgen

Image
Image
Image
Image
Image

Phản ứng của bạn?

0
LOL
0
LOVED
0
PURE
0
AW
0
FUNNY
0
BAD!
0
EEW
0
OMG!
0
ANGRY
0 Bình luận