HỌC CÁCH LÀM PITCH DECK TỪ NHỮNG STARTUP TỈ USD

Trước khi trở thành những công ty trị giá hàng tỉ USD, Facebook, AirBnB, YouTube hay Snapchat đều chỉ là những startup nhỏ phải tham gia pitching để gọi vốn. Tuy nhiên, nhờ những bản pitch deck thuyết phục, họ đã gọi vốn triệu USD thành công. Vậy có gì trong những bản pitch deck của họ?

Đăng  1,093 Lượt xem Cập nhật 10 tháng Trước đây

start-up.vn

Facebook

Năm 2004, Mark Zuckerberg đã gọi vốn $500.000 thành công từ nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel, nhờ vậy ý tưởng khởi nghiệp thời sinh viên của anh đã được hiện thực hóa thành Facebook hiện giờ.

Pitch deck của Mark bao gồm Chuỗi giá trị, các Chỉ số quan trọng và Kế hoạch Marketing giúp Facebook bán dịch vụ quảng cáo cho khách hàng. Trong đó, pitch deck ghi điểm bởi những số liệu khả quan về số lượng người dùng trung thành, lượt tương tác, lưu lượng truy cập và các chỉ số tăng trưởng.

 AirBnB

AirBnB là một startup cung cấp nền tảng kết nối những người cần thuê nhà/phòng nghỉ với những người cho thuê trên khắp thế giới. Quá trình thanh toán sẽ được thực hiện thông qua AirBnB.

Trong bản pitch deck của mình, AirBnB đã có một phần giới thiệu thuyết phục, thu hút người nghe ngay từ slide đầu tiên. Bí quyết ở đây là gì? Đó là coi như khán giả chỉ là một đứa trẻ 5 tuổi, vì vậy phải trình bày sao cho ngắn gọn, sinh động nhất với ít từ và nhiều hình ảnh.

 Youtube

Năm 2006, Google đã mua lại YouTube với giá 1,6 tỉ USD. Khi thuyết trình trước Sequoia Capital - một trong những quỹ đầu tư danh giá nhất, YouTube đã đưa ra mục tiêu trở thành kho chứa video hàng đầu thế giới và thể hiện rõ ràng trong pitch deck thông qua chuỗi bố cục logic: Vấn đề - Giải pháp - Thị trường - Đối thủ - Phát triển - Sale - Đội ngũ - Số liệu. Nhờ vậy, YouTube đã thành công gọi vốn 8 triệu USD trong vòng Series A.

 Snapchat

Ra đời từ năm 2011 với cái tên Picaboo, Snapchat hiện là một trong những mạng xã hội hàng đầu với hơn 200 triệu người dùng hằng ngày và được định giá trên 30 tỉ USD.

Tháng 7/2014, Snapchat bắt đầu triển khai các tính năng mới nhắm vào đối tượng chính là các doanh nghiệp, do vậy Snapchat đã tham gia vòng pitching để kêu gọi thêm vốn. Bản pitch deck của Snapchat sử dụng câu từ và hình ảnh một cách khéo léo đã giúp truyền tải thông điệp đầy đủ, rõ ràng và súc tích tới khán giả. Đặc biệt, bài pitch của Snapchat chỉ có 14 slide, vừa đủ cho một buổi pitching (độ dài tối ưu nhất cho pitch deck được nghiên cứu là từ 10-20 slide).

Nguồn: upgen

Image
Image
Image
Image

Phản ứng của bạn?

0
LOL
0
LOVED
0
PURE
0
AW
0
FUNNY
0
BAD!
0
EEW
0
OMG!
0
ANGRY
0 Bình luận