Chỉ 1% sản phẩm may mặc thực sự bền vững

Đây là con số hết sức khiêm tốn, dù số lượng các mặt hàng thời trang bền vững đã tăng lên gấp năm lần trong hai năm qua, theo nghiên cứu McKinsey công bố vào tháng 10.2019.

Đăng  3,128 Lượt xem Cập nhật 2 năm Trước đây

Start-up.vn

Đây là con số hết sức khiêm tốn, dù số lượng các mặt hàng thời trang bền vững đã tăng lên gấp năm lần trong hai năm qua, theo nghiên cứu McKinsey công bố vào tháng 10.2019. 

Hơn một nửa thương hiệu trong ngành bày tỏ mong muốn ít nhất 1/2 tổng sản phẩm của họ được sản xuất từ các vật liệu bền vững vào năm 2025, tuy vậy định nghĩa và tiêu chuẩn chung cho thời trang bền vững vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết, không có gì ngạc nhiên khi “bền vững” đã và đang trở thành một điệp khúcquen thuộc của ngành thời trang. Tuy nhiên, sự quan tâm và hành động thực sự của các hãng lại là hai câu chuyện khác nhau.

“Các công ty may mặc vẫn còn một chặng đường dài cần đi để tới mục tiêu đáp ứng được nhu cầu về sự bền vững trong thời trang” báo cáo “Những đặc điểm cần có mới nhất trong ngành thời trang: Tìm nguồn cung ứng bền vững có quy mô lớn” nhận định.

Dù phải đối mặt với các rào cản như chi phí và khan hiếm vật liệu bền vững, hơn một nửa thương hiệu trong ngành bày tỏ mong muốn ít nhất 1/2 tổng sản phẩm của họ được sản xuất từ các vật liệu bền vững vào năm 2025, theo khảo sát thực hiện trên 64 giám đốc điều hành các hãng thời trang với tổng sức trị giá 100 tỉ USD của McKinsey. Hơn 4/5 trong số họ cũng kỳ vọng sẽ giảm thiểu số lượng quần áo mẫu vào năm 2025 nhằm giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Khi giám đốc doanh nghiệp được hỏi về kế hoạch điều chỉnh chuỗi cung nhằm thích ứng với những thay đổi vĩ mô, tính bền vững và minh bạch vẫn nằm vị trí trọng tâm, dù ngành thời trang đang chìm trong bóng tối của chiến tranh thượng mại Mỹ - Trung.

Điều này có thể giải thích bởi nhu cầu của khách hàng, dẫn đầu bằng lực lượng thế hệ Millennials và thế hệ Z: lượng tìm kiếm trực tuyến cho từ khóa "thời trang bền vững" đã tăng gấp 3 lần từ năm 2016 tới 2019, McKinsey cho biết.

Xu hướng này cũng là lời lý giải cho cái chết của những hãng thời trang nhanh dành cho giới trẻ, tiêu biểu như Forever 21. "Đặc tính của Forever 21 đã không còn phù hợp trong một cộng đồng khách hàng chú trọng phát triển bền vững," Janine Stichter, chuyên gia phân tích của Jefferies & Co nhận định tại hội nghị Thượng đỉnh báo chí nguồn tại New York tháng 10 vừa qua.

Hội nghị cũng xoay quanh câu hỏi: như thế nào là một sản phẩm thời trang bền vững. "Chúng ta vẫn chưa có định nghĩa chung,"Marissa Pagnani McGowan, phó chủ tịch cấp cao của PVH Corp, công ty mẹ của các hãng thời trang Calvin Klein và Tommy Hilfiger cho biết. "Chúng ta đang không ngừng vật lộn tìm ra cách thức giao tiếp với khách hàng."

Báo cáo của McKinsey cũng tin rằng ngành công nghiệp thời trang vẫn đang thiếu những bộ tiêu chuẩn chung. Bên cạnh đó là những vấn đề khác như sản xuất quá mức và thất bại trong việc xác định những xu hướng và sản phẩm khách hàng mong đợi, dẫn tới một loạt những sản phẩm tồn kho tại bãi chôn rác.

"Chúng ta phải giải quyết vấn đề hàng tồn kho dư thừa trước khi nghĩ tới phát triển bền vững," John Thorbeck, chủ tich công ty tư vấn Chainge Capital nhận định và bổ sung: "Ngành công nghiệp hiện đang thiếu tính hiệu quả nghiêm trọng. Việc chuyển trọng tâm từ hàng tồn kho dư thừa sang phát triển bền vững mà không tìm ra giải pháp giải quyết cả hai sẽ chỉ mang tính hời hợt," ông nói.

nguồn: forbesvietnam

Image

Phản ứng của bạn?

0
LOL
0
LOVED
0
PURE
0
AW
0
FUNNY
0
BAD!
0
EEW
0
OMG!
0
ANGRY
0 Bình luận